Công Nghệ

Nhiếp ảnh tái hiện câu chuyện hiện thực? Bàn luận thêm qua collage ảnh của David Hockney

Thực ra, chúng ta không hề hứng thú với sự tái lập chính xác về chuyển động mà ảnh chụp đem lại. Chúng ta chỉ quan tâm tới những chuyển động đem lại cho bản thân ta những cảm giác, những kí ức vẫn luôn sống động trong nhận thức của mình. Đây là lý do tại sao thật khó để bạn xem bất cứ một tác phẩm nào với sự vô ngã.

David Hockney, một trong những nghệ sĩ thị giác người Anh có tầm ảnh hưởng nhất trong thế kỉ 20, đã thực hiện một series ảnh chụp polaroid và collage ảnh. Ông đã sử dụng góc nhìn lập thể, một cách tiếp cận phổ biến trong hội họa của Pablo Picasso, để thể hiện góc nhìn liên tục thay đổi khi mắt di chuyển xung quanh ảnh. Ông đã gỡ bỏ các hạn chế của nhiếp ảnh để thể hiện quan điểm của mình. Bằng cách miêu tả nhiều góc độ của cùng một vật thể, Hockney kích thích người xem tưởng tượng, di chuyển qua các không gian để trải nghiệm vật thể đó trong một khoảng thời gian dài hơn.


dhphoto9.jpg



David Hockney | Pearlblossom Hwy., 11-18/4/1986


dhphoto4.jpg



David Hockney | Jerry Diving Sunday, 28/2/1982

Theo Hockney, nhiếp ảnh không thể nắm bắt thời gian, chỉ có thể nhìn từ một điểm nhìn duy nhất và tốt nhất nó chỉ nên dành cho việc tái tạo cơ học. Giống như các bức tranh của ông, collage ảnh này vui tươi, sống động và đầy tính thử nghiệm. Ông nêu bật tầm quan trọng của một tâm hồn cởi mở, cố gắng nhìn vạn vật từ một góc khác.

Tác phẩm của ông là minh chứng cho việc chúng ta không thể nhìn một tấm ảnh ở một góc nhìn duy nhất, nó không thể kể một câu chuyện xác thực hay toàn vẹn. Nó mang trong đó chủ ý, ý tưởng riêng, một liên kết nhất định giữa ảnh chụp và người chụp. Nhiếp ảnh gia hoàn toàn có thể tạo ra một câu chuyện mới từ sự kiện thực đang tồn tại và tách biệt hoàn toàn với sự kiện ấy. Và đối với người xem, họ cũng có thể đón nhận câu chuyện ấy bằng một tâm thế khác, dựa vào những trải nghiệm cá nhân.

  • David Hockney | Sunday Morning, 28/11/1982

  • David Hockney | Blue Terrace Los Angeles, 8/3/1982

  • David Hockney | Yellow Chair with Shadow Los Angeles, 18/4/1982

  • David Hockney | Nicholas Wilder Studying Picasso. Los Angeles, 24/3/1982

  • David Hockney | Prehistoric Museum Near Palm Springs, 1982

  • David Hockney | Still Life Blue Guitar, 4/4/1982

Vậy nhiếp ảnh có tái hiện câu chuyện hiện thực như nhiều người vẫn nghĩ? Câu hỏi này sẽ do mọi người tự nhận định mỗi khi xem một tác phẩm ảnh.

Tham khảo The Week, Spoken Image: Photography and Language, Introduction to the photographer’s eye (John Szarkowski)



Theo: Gamek

More in:Công Nghệ

You may also like

Comments are closed.